Ngày 3-4, Hội đồng xét công nhận dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Phùng Tấn Viết kiêm Chủ tịch Hội đồng đã bỏ phiếu tán thành với tỷ lệ 100% (11/11 phiếu) đối với hồ sơ đề nghị công nhận nghề truyền thống – làng nghề truyền thống cho Làng điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng. .
Làng điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng trình bày sản phẩm nào?
Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước, thuộc quận Ngũ Hành Sơn, Tp Đà Nẵng sẽ được hình thành ở giữa những thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XVIII. Vào năm 2006, Hội làng nghề đã được truyền thống điêu khắc đá Non Nước – Ngũ Hành Sơn thành lập với sự tham gia của hơn 150 hội viên. Đặc biệt hơn, năm 2013, có hơn 03 hội viên của Hội làng nghề vinh dự được Chủ tịch Nước công nhận là nghệ nhân ưu tú gồm các nghệ nhân Lê Bền, Nguyễn Việt Minh và Nguyễn Long Bửu.
Cụ thể hơn trong đó tổng số hộ sản xuất – kinh doanh đá mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng là 495 hộ, chiếm gần 80% hộ dân cư trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Huyền Trân Công Chúa khu vực Đông hải, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn – Nghệ nhân Nguyễn Việt Minh, đại diện Hội làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước cho biết. Doanh thu Làng điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước có con số đạt hơn 312,7 tỷ đồng (năm 2012) và 406,5 tỷ đồng (năm 2013) với số lao động tương ứng là 3,700 và 3.850 người.
Hiện nay làng nghề đang được sản xuất đối với các sản phẩm đa dạng, với đầy đủ kích cỡ tuỳ thuộc theo những yêu cầu của khách hàng. Song song với đó những sản phẩm được mang Nhãn hiệu chứng nhận “Đá Non Nước” bao gồm tín ngưỡng, tượng tôn giáo, tượng danh nhân, hay tượng người, tượng cách điệu, bàn ghế, bồn tắm, tượng thú, đèn vườn, bình hoa và bia mộ.
Trước 1980, nguồn nguyên liệu của Làng nghề chủ yếu được khai thác tại chỗ. Sau1980, chuyên liệu được mua chủ yếu từ các tỉnh phía bắc như Thanh Hoá, Thái Nguyên,Quảng Ninh và Bắc Cạn. Bình quân mỗi cơ sở tiêu thụ khoảng 7-12 tấn nguyên liệu/tháng. Khoảng 70% các sản phẩm của làng nghề được bán trực tiếp khi khách đến tham quan tại các cơ sở sản xuất Làng nghề và đã được các đơn vị uỷ thác xuất trực tiếp ra cho các vị khách hàng tại các nước Mỹ, Úc, Hồng Kông, Đài Loan, Nga… Còn lại 30% sản phẩm được khách hàng tại TP HCM và các đơn vị tôn giáo trong cả nước phải đặt mua.
Xem thêm: Sư tử – tượng đá phong thủy đà nẵng