Nguyễn Duy Trinh, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

0972 603 135

Tượng đá biết kể chuyện thiên định

Với các khối đá thiên nhiên được điêu khắc từ đá mỹ nghệ non nước đà nẵng được trang bị đầy đủ màu sắc cũng như hình dáng một cách đa dạng. Chúng thông thường có sắc xám, hay đen, được pha các đường vân nâu, vàng nhạt, hay trắng bạc… Ở mỗi đường vân, các dáng đá đều được khơi gợi bằng cái nhìn nguyên sơ về đá tự nhiên, cũng từ đó gợi lên cho người xem nhiều soi chiếu nội tâm tùy theo đó ở góc độ thưởng lãm.

Đối với thiên nhiên, con người cũng có thú “ngoạn thạch” – và căn cứ vào ở đó chính là hình tướng của các tượng đá mà đặt tên. Những thú chơi non bộ tượng phật di lặc được làm bằng đá, hay là tượng đá quan âm …, giả sơn đó cũng chính là nghệ thuật mô phỏng về thiên nhiên… sự gắn bó rất lâu dài với trong đời sống văn hóa dành cho người Việt.

Triển lãm được Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Việt Nam, và Ban Phật học Chùa Xá Lợi (TP HCM) phối hợp thực hiện. Chương trình khai mạc lúc 9h sáng 6/5 và diễn ra đến ngày 13/5 (nhằm ngày 8/4 – ngày 15/4, Giáp Ngọ) tại Chùa Phật học Xá Lợi, TP HCM.

Tượng đá biết kể chuyện thiên định

Bộ sưu tập “Thạch thiền” của Hàn Tấn Quang được xem là những tác phẩm đá làm bằng bàn tay của thiên nhiên tạo làm ra. Những sự xói mòn của nắng mưa, hay những sóng gió khắc vào đá để trở có được vẻ đẹp thanh khiết. Đá lặng im được đặt trên bệ gỗ như thể kể lại dành cho người xem những câu chuyện về thiền định.

Theo những nhà sưu tập tại Việt Nam, đá được xem là một đối tượng thờ tự khá sớm. Việc gia chủ tiên thờ đá được khởi đầu về những thứ thuộc về tín ngưỡng vạn vật hữu linh cũng như về sau này có thể gắn với tín ngưỡng thờ núi-thần núi và các gò đống.

Với truyền thuyết đậm chất cổ tích, một mô-típ phổ biến được cho là người hóa đá. Nhân vật chính được cho là có thể biến thành đá để từ đó có thể chứng thực được câu chuyện cũng như sự bảo hộ cho sự bền vững lâu dài của sự tích qua thời gian: nàng Tô Thị (Lạng Sơn), An Kỳ Sinh (Yên Tử), Hòn Vọng  Phu, Hòn Phụ Tử (Kiên Giang), Núi Bà Đội Om (An Giang)…

Xem thêm: Tác phẩm điêu khắc đá độc đáo của nghệ sĩ Nhật Bản

Đá nhờ nhân tâm mà đã có hồn, chính nhờ vào sự cố chấp mà hình tượng của nó được định danh giống như: núi Két, núi Tượng, núi Đầu Voi, núi Thiên Bút, núi Đá Bia; rồi hòn Trống – Mái, những hòn Chồng hay là hình tượng của các nhân vật thần kỳ (Thạch Sanh, ở hang Đá Dựng, Hà Tiên – Kiên Giang hay chư Phật Bồ Tát – Non Nước, Quảng Nam)…

Tin liên quan

Hỗ trợ trực tuyến

Hỗ trợ trực tuyến
  • Mr. Mai Xuan Cuong 0972 603 135 info@danangmarble.com.vn