Nguyễn Duy Trinh, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

0972 603 135

Làng nghề truyền thống đá mỹ nghệ Non Nước

Làng đá mỹ nghệ Non Nước có truyền thống ra đời vào khoảng thế kỷ XVIII, người sáng lập ra là Huỳnh Bá Quát gốc người vùng Ninh Bình – Thanh Hóa. Những sản phẩm ở bước đầu lúc mới sơ khai chỉ đơn giản là những công cụ có thể dùng trong lao động như cối xay, hay bàn ghế ngồi, đá buộc chài lưới đánh bắt tôm cá… Mãi về sau khi được mở rộng thêm các sản phẩm như lăng, tượng linh vật, tượng thần thánh, lăng mộ đá, mộ đá, tượng đài, tam cấp các công trình xây dựng như nhà ở, chùa chiền, … và đến tận bây giờ sản phẩm đã vô cùng phong phú được phục vụ với mục đích nghệ thuật và giải trí.

>> Đá mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng – Ngũ Hành Sơn

Thời nhà Nguyễn, nghệ nhân ở trong làng Huỳnh Bá Triêm được mời ra cung đình Huế thực hiện một số hạng mục cở trong kinh thành, ác tác phẩm mỹ nghệ bằng gỗ, sắt, đồng của các nươc được ông sáng tạo lấy từ các nước phương Tây du nhập ông đã thử thành công điêu khắc bộ ấm chén bằng đá cẩm thạch đỏ cho nhà vua họ Nguyễn. Khi tác phẩm được hoàn thành sẽ được đánh giá cao và từ đó các công trình khác nhà vua đều kêu ông làm.

Song song với đó dòng tượng bằng đá quý chính do nghệ nhân có tên là Nguyễn Chất sáng tạo ra. Hai pho tượng ở động Hoa Nghiêm và Tàng Chơn chính là tác phẩm đầu tay của họ.

Làng nghề truyền thống đá mỹ nghệ Non Nước

Ở đây một tác phẩm có thể để đời cũng cần phải được xây bằng đá quý bởi chính thợ nhân  hay  lang da my nghe non nuoc chính là công trình lăng chủ tịch Hồ Chí Minh do gia đình ông Huỳnh Phước Thảo đóng góp nên. Đây cũng chính động lực cũng sẽ là niềm tự hào đối với bà con ở nơi đây có thể phát triển ngành nghề truyền thống của mình trở nên một nghề tạo ra ở đây có thu nhập chính cho hàng ngàn người con quê hương.

Một số thông tin về làng đá mỹ nghệ Ngũ Hành Sơn

Trươc đây khi đất nước mở cửa cho nền kinh tế, hay việc cải cách lại tất cả các phương thức lao động sản xuất dành cho lang da my nghe non nuoc cũng được quy hoạch lại, và giao cho từng gia đình hay cá nhân ở đây để đứng ra làm chủ với những thế mạnh nhất của chính mình mà không nên đáp ứng được nhu cầu của khách hàng đưa ra mà xong xong bên cạnh đó còn để cho du khách viếng thăm mua làm quà lưu niệm.

Ngay nay tại làng nghề đã có hơn 497 xưởng điêu khắc với khoảng gần 4000 thợ . Biết được chủ nhiệm với làng nghề đá mỹ nghệ Đà Nẵng là ông Huỳnh Chín cho biết được doanh thu ở đây lên tới hàng trăm tỉ đồng, chiếm gần 10% giá trị của các ngành sản xuất toàn thành phố Đà Nẵng. Nhiều khách du lịch nước ngoài đều rất thích tới đây để xem các sản phẩm và tại đây có nhiều người sau đó đã trở thành đối tác lớn và lâu dài. Nhằm đẩy mạnh được các thông tin sản phẩm và đem đến với khách hàng một cách thuận lợi nhất các cơ sở điêu khắc đã thành lập website, kênh bán hàng online qua mạng internet… Khách nước ngoài biết đến thông tin qua các trang web tiếng Việt, tiếng Anh và tìm đến với sản phẩm và từ đây đá non nước Đà Nẵng đã và đang phát triển mạnh mẽ và lan truyền ra rộng hơn.

Tin liên quan

Hỗ trợ trực tuyến

Hỗ trợ trực tuyến
  • Mr. Mai Xuan Cuong 0972 603 135 info@danangmarble.com.vn